Thông qua âm nhạc thị giác và cho Học sinh tiếp cận với các chất liệu âm nhạc phong phú, chương trình Âm nhạc Echo Music tại hệ thống Trường Mầm non Skyline Montessori giúp Học sinh phát triển tối ưu khả năng cảm âm, xướng âm và nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc.
Chương trình được Skyline Montessori nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng triết lý giáo dục Montessori và quan điểm về giáo dục Âm nhạc của thầy Frank Leto – giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy âm nhạc trong các lớp học Montessori tại Mỹ, đảm bảo tính phù hợp và tương thích với chu trình phát triển yếu tố nhạy cảm về nghệ thuật ở mỗi bạn nhỏ. Qua đó, Echo Music hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tích cực cho các bạn nhỏ theo học tại các cơ sở Skyline Montessori.
Trong chương trình Âm nhạc Echo Music, các bạn nhỏ Skyline Montessori được làm quen và sử dụng với nhiều loại nhạc cụ khác nhau.
1. Chương trình học tích hợp, đánh thức năng lực cảm thụ âm nhạc của trẻ
So với chương trình Âm nhạc truyền thống, chương trình cảm thụ âm nhạc Echo Music có sự khác biệt rõ rệt khi thể hiện tính tích hợp cao. Âm nhạc Echo Music là âm nhạc đa giác quan với phương châm giáo dục cốt lõi “học tập thông qua giải trí”, “học nhạc thông qua giác quan”. Điều này hoàn toàn phù hợp với triết lý giáo dục của tiến sỹ Maria Montessori và quan điểm khám phá âm nhạc một cách tự nhiên và vui vẻ nhất của thầy Frank Leto.
Theo đó, chương trình Echo Music tập trung khai thác khả năng chủ động tương tác của Học sinh với âm nhạc thông qua các giác quan, đặc biệt là thị giác, thính giác và xúc giác. Và Echo chính là phương pháp giảng dạy Âm nhạc chủ đạo, khiến Học sinh hứng thú với các hoạt động âm nhạc tương tác trực tiếp.
Học sinh học âm nhạc thông qua âm nhạc thị giác cùng phương pháp Echo thú vị, khác biệt hơn so với phương pháp nhắc lại truyền thống và khám phá những điều mới lạ trong các nhạc cụ tự nhiên của đời sống. Chính Học sinh cũng là một “nhạc cụ” sống động cùng “bộ gõ cơ thể” đặc biệt. Với cách tiếp cận âm nhạc bằng bộ gõ cơ thể, chương trình Âm nhạc Echo Music đánh thức tiềm năng âm nhạc trong mỗi Học sinh, giúp Học sinh ý thức được mình không chỉ tạo ra âm nhạc từ việc hát, chơi nhạc cụ chuyên biệt mà còn có thể tự sáng tạo các giai điệu từ chính cơ thể mình hay các vật dụng quen thuộc hàng ngày.
Nhằm phát huy năng lực âm nhạc tự nhiên của Học sinh theo giai đoạn, chương trình Echo Music xây dựng hoạt động dạy nhạc theo hai tầng âm nhạc tương ứng với hai nhóm tuổi cụ thể. Đó là:
– Tầng âm nhạc đầu tiên – Âm thanh và nhịp điệu dành cho nhóm tuổi từ 0 đến 3
Ở mức độ đầu tiên này, trẻ được học về tầng âm nhạc cơ bản – Âm thanh và nhịp điệu. Trẻ sẽ đến gần với âm nhạc hơn thông qua những bài học về tính chất, sắc thái của âm thanh và cảm nhận tiết tấu nhịp điệu được thiết kế đa dạng, phong phú với các hình thức khác nhau như cảm nhận thông qua nhịp đi, chuyển động, mô phỏng, kể chuyện…
– Tầng âm nhạc thứ hai –Cảm nhận giai điệu dành cho nhóm tuổi từ 3 đến 6
Sau khi đã có nền tảng về âm thanh và nhịp điệu, trẻ hiểu về âm nhạc một cách chuyên sâu hơn. Các kiến thức âm nhạc ở giai đoạn này có phần mở rộng hơn về xướng âm, sử dụng nhạc cụ, đọc hiểu bản nhạc và thực hiện hoạt động theo bản nhạc. Nhờ vậy, chương trình học của nhóm tuổi này sẽ tạo tiền đề giúp trẻ học chơi nhạc cụ trong tương lai.
Bên cạnh việc rèn luyện và tăng cường khả năng đọc hiểu bản nhạc, xướng âm, thể hiện tiết tấu, biểu diễn giai điệu khi sử dụng nhạc cụ bằng cách sử dụng các yếu tố trực quan, hình vẽ,.. Học sinh còn được tiếp cận với âm nhạc cổ điển thông qua sơ đồ thị giác, hòa tấu nhạc cụ, sáng tạo âm nhạc từ những vật dụng hàng ngày cùng bộ gõ cơ thể, có cơ hội tìm hiểu về nét đẹp văn hóa vùng, miền của nhiều quốc gia trên thế giới thông qua các đặc trưng như nhạc cụ truyền thống, các điệu nhảy, tục lệ,…
2. Hình thành kỹ năng về âm nhạc theo nhịp độ phát triển tự nhiên của cơ thể
“Hai cấp độ của chương trình Echo Music có sự liên kết và thống nhất với nhau về mặt kiến thức và có mức độ khó tăng dần. Do đó, ở mỗi cấp độ, trẻ có thể đạt được những kiến thức và kỹ năng, phù hợp với khả năng từng độ tuổi như thể hiện tiết tấu, nhận biết âm sắc nhạc cụ, khả năng ứng tác và linh hoạt cơ thể, kỹ năng nghe và cảm nhận âm nhạc,…” – Bà Nguyễn Diệu Ly, phụ trách chương trình Âm nhạc Echo Music, đại diện Hội đồng nghiên cứu Khoa học và Sư phạm hệ thống Trường mầm non Skyline Montessori cho biết.
Có thể phân cấp những giá trị về hiểu biết, kỹ năng âm nhạc mà trẻ đạt được theo chuỗi như sau:
– Cấp độ 1 dành cho nhóm tuổi 0-3: Trẻ có thể phân biệt được các âm thanh và sắc thái khác nhau, cảm nhận và thể hiện được tiết tấu nhịp điệu, phân biệt và biết cách sử dụng 1 số nhạc cụ không định âm, hiểu biết về kiến thức âm nhạc cơ bản như nốt nhạc, dấu lặng,..
– Cấp độ 2 dành cho nhóm tuổi 3-6: Trẻ cảm nhận âm nhạc qua thị giác và những hoạt động mô phỏng. Trẻ có thể đọc bản nhạc và thực hiện hoạt động theo bản nhạc, xướng âm và sử dụng pi-a-nô ở mức cơ bản.
Trên cơ sở đó, trẻ phát triển mạnh mẽ về khả năng cảm thụ, làm đầy các kiến thức âm nhạc cơ bản và biết sử dụng 1 số nhạc cụ ở mức cơ bản góp phần nuôi dưỡng cá tính âm nhạc trong tương lai,…
Học sinh Skyline Montessori tự tin biểu diễn các tiết mục âm nhạc trên sân khấu lớn
3. Đội ngũ Giáo viên có chuyên môn âm nhạc và kỹ năng sư phạm chuẩn mực
Giảng dạy chương trình Âm nhạc Echo Music tại Skyline Montessori là đội ngũ Giáo viên có chuyên môn tốt, tốt nghiệp ngành Sư phạm Âm nhạc, biết tương tác khéo léo với Học sinh. Giáo viên Âm nhạc không chỉ là người hiểu biết về sự phát triển các giác quan của Học sinh mà còn giàu lòng yêu thương, truyền cảm hứng đam mê và yêu thích âm nhạc cho các bạn nhỏ.
Giáo viên Âm nhạc liên tục tương tác với trẻ trong giờ học để khơi dậy hứng thú và niềm yêu thích Âm nhạc ở mỗi bạn nhỏ
Ngoài ra, Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu để bồi dưỡng năng lực, cải thiện kỹ năng để các Giáo viên Âm nhạc đảm nhận giảng dạy tốt nhất.
Với sự sẵn sàng về tiềm lực phát triển, chương trình Echo Music trở thành một hệ chương trình Âm nhạc đặc biệt theo hướng giáo dục thông qua giải trí, mở ra thế giới âm nhạc sinh động và lôi cuốn.
nhịp của bài thơ, ca dao, đồng dao mà còn có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại các câu chuyện phù hợp với lứa tuổi.