? ĐỒNG HÀNH CÙNG CON – NHỮNG NGÀY ĐẦU TỚI TRƯỜNG
? Lưu tâm tới những mối quan hệ xã hội
? Các mối quan hệ xã hội của trẻ sẽ thay đổi nhiều khi khi trẻ tới trường. Khi trẻ ở nhà, con sẽ có cơ hội tương tác, giao tiếp với rất nhiều người, có thể thay đổi liên tục nhưng khi tới trường, con sẽ dành thời gian chất lượng chỉ với một số người nhất định. Đối với một số trẻ khác, điều này có thể ngược lại.
? Khi con gần tới thời gian đi học, ba mẹ có thể chia sẻ, giới thiệu với trẻ về những người trẻ sẽ gặp trong thời gian tới. Ba mẹ cũng có thể cho con dần làm quen với các môi trường xã hội lớn hơn như tham gia vào các trại hè cuối tuần, các giờ kể chuyện tại thư viện – nhà sách…
? Những tương tác với những người mới khác nhau vừa đủ sẽ giúp con dần chuẩn bị cho việc đi học hay quay trở lại trường học và tương tác với những con người tại trường như: thầy cô, bạn bè…
? Trò chuyện về những cảm xúc của trẻ
? Ba mẹ có thể chia sẻ với trẻ về những thay đổi hay “thách thức” với trẻ khi con đi học hay quay trở lại trường học. Bất kể con ở độ tuổi nào, con cũng cần có sự chuẩn bị và “hiểu” về những thay đổi, ví dụ như: con có thể thấy con mệt hoặc đói sớm hơn trong thời gian đi học lại…Ba mẹ có thể cùng con trao đổi về chủ đề này hoặc chia sẻ kinh nghiệm của chính bản thân mình, ví dụ “ba mẹ cũng cảm thấy lo lắng…”
? Mời gọi con chia sẻ cảm giác của mình là một điều tuyệt vời, ngay cả khi ban đầu con không muốn nói nhiều. Thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc mà con đang trải qua sẽ giúp con bình tĩnh và cảm thấy rồi mọi điều sẽ ổn.
? Con cũng có thể cảm thấy không hứng thú với việc quay lại trường. Đôi khi con sẽ tập trung vào những điều không vui, những điều khiến con lo lắng. Nhưng ba mẹ cũng có nhắc lại, gợi mở những niềm vui mà con có thể có được khi đi học hay quay trở lại trường.
? Ba mẹ có thể nhắc lại với con về những người bạn mới mà con đã gặp, đã yêu mến bạn. Ba mẹ có thể chia sẻ với con rằng “Ta không thể có thêm bạn nếu không có những tương tác với những người mới”. Ba mẹ và con có thể cùng nhau trò chuyện, tưởng tượng về một người bạn mà con sẽ gặp gỡ, kết nối trong năm nay. Tương tự như vậy, ba mẹ có thể chia sẻ những điều đặc biệt, độc đáo mà con có thể làm cùng các cô, các bạn ở trường mà không thể làm ở nhà hoặc một mình. Ví dụ như: ở nhà con không có giáo cụ thú vị như ở lớp, những chuyến đi dã ngoại cùng với các bạn trong năm…
? Bắt đầu dần dần, chậm rãi và phối hợp với trường học của con
? Món quà tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể dành cho con và cho chính bản thân mình chính là chuẩn bị “bước đệm” trước những sự thay đổi đặc biệt.
? Ở mỗi nhà trường, quy trình làm quen, dẫn nhập với việc đi học lần đầu, chào đón quay trở lại trường học sau một thời gian dài hay từ lớp bé lên lớp lớn có thể cũng có những nét đặc trưng riêng. Việc tin tưởng và đồng hành chặt chẽ của ba mẹ với nhà trường, các thầy cô giáo tại lớp học của con cũng có giúp cho hành trình này nhẹ nhàng và ý nghĩa hơn.